Nga sa thải giám đốc Cơ quan chống Doping

Nga sa thải giám đốc Cơ quan chống Doping

August 30, 2020

\"\"

Chính quyền Nga, ngày 28/08/2020, thông báo quyết định sa thải ông Iouri Ganous, lãnh đạo Cơ quan chống Doping của Nga (Rusada) từ tháng 8/2017. Giám đốc Cơ quan chống Doping, vừa bị sa thải, nổi tiếng là người kiên quyết chống các tệ nạn trong lĩnh vực thể thao tại Nga. 

Quyết định nói trên khiến Cơ quan chống Doping thế giới (AMM) lo ngại và nhắc nhở rằng các cơ quan quốc gia phải độc lập với Ủy ban Olympic.

Từ Matxcơva, thông tín viên Etienne Bouche cho biết cụ thể :

« Chủ tịch Ủy ban Olympic, ông Stanislav Pozdniakov, hôm thứ Sáu (28/08) đã cố xua tan những mối nghi ngờ, ông nói : ʺQuyết định này chỉ được đưa ra dựa trên cơ sở những vi phạm về quản lý hành chính, kinh tế và tài chínhʺ, theo đó, những chuyến đi công tác đắt đỏ trong suốt những năm 2018 và 2019, với phí taxi, được cho là quá cao.

Tuy nhiên, với ông Iouri Ganous, quyết định sa thải này là không có gì gây ngạc nhiên. Những tín hiệu báo trước việc đánh bật ông đã tích tụ từ nhiều tuần nay. Theo ông, cuộc kiểm toán này chỉ là một động tác nhằm gạt ông ra.

Được bổ nhiệm làm lãnh đạo Cơ quan chống Doping Nga cách nay 3 năm, Iouri Ganous đã được chú ý đến với những phát biểu không chút khoan nhượng đối với giới thể thao Nga. Ông gạt sang một bên giả thuyết về một âm mưu truyền thông nhắm vào nước Nga, thừa nhận có gian lận và sa thải đến 90% nhân viên Cơ quan chống Doping Nga.

Theo báo Novaia Gazeta, chính quyết tâm quét sạch những tệ nạn lĩnh vực thể thao đã biến ông thành ʺmột kẻ thù của Nhà nướcʺ, ʺngười ta chỉ mong là làm ra vẻ có thay đổi, nhưng thay vì như thế, ông ấy lùi lũi tiến lên như là một chiếc xe tăngʺ.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga nêu rõ người kế nhiệm Iouri Ganous sẽ được bổ nhiệm trong vòng 6 tháng tới ».

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment